Sao Hỏa giống Trái đất nhiều hơn chúng ta vẫn nghĩ?

Các nhà khoa học đã đưa ra những chi tiết mới về lịch sử nước trên Sao Hỏa thu được từ sứ mạng thăm dò sao Hỏa của tàu Phoenix Mars (NASA) vận hành bởi Đại học Arizona.

Phát hiện về những cụm bụi vũ trụ bên trong thiên hà Milky Way

Một bản đồ chưa từng được biết đến về khu vực bên trong thiên hà Milky Way đã được các nhà thiên văn học hé mở.

Chùm tia gamma siêu năng lượng

Với việc sử dụng kết hợp nhiều kính thiên văn trên toàn cầu, các nhà khoa học đã khám phá ra những tia gamma năng lượng cực lớn đang tiến đến từ một vùng gần sát với hố đen siêu lớn.

Hình ảnh giây phút cuối cùng của sao chết

Nhờ kỹ thuật mới, các nhà thiên văn Mỹ phát hiện hai vụ nổ siêu lớn của sao ở rìa vũ trụ. Chúng là những ngôi sao xa nhất mà loài người từng biết.

Mỹ hoãn phóng tàu con thoi vì sét

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) không thể phóng tàu con thoi Endeavour vào tối 11/07, do hàng chục tia sét giáng xuống gần bệ phóng hôm thứ sáu.

Trình diễn pháo hoa trong tinh vân Helix

Một bức ảnh mới, được chụp bằng máy ảnh hồng ngoại trên Kính viễn vọng Subaru tại Hawaii, cho thấy hàng chục nghìn những gút hình dáng như sao chổi bên trong tinh vân Helix mà trước đây chưa hề được biết đến.

Khu vực khổng lồ sinh sôi những vì sao mới

Một khu vực khổng lồ, lớn hơn tinh vân Orion, tạo ra vô số những vì sao mới, cách trái đất khoảng 14 000 năm ánh sáng đang ẩn sau một đám mây bụi dày.

Tuyết rơi trên sao Hoả

Các nhà khoa học ĐH York, Canada hôm 4/7 công bố kết quả một nghiên cứu rằng, mỗi sáng sớm trên hành tinh Đỏ đều có tuyết rơi.

Phát hiện ra loại lỗ đen chưa từng được biết tới

Bên cạnh loại hố đen cỡ nhỏ hoặc cực kỳ lớn, các nhà khoa học đã phát hiện thêm loại hố đen cỡ trung bình, điều chưa từng được biết tới trước đây.

Nhiệt cực lớn phá hủy quá trình hình thành các thiên hà trong vũ trụ

Theo một nghiên cứu mới, hàng triệu thiên hà sắp hình thành đã không thể tiếp tục phát trển sau khi tiếp xúc với sức nóng khủng khiếp từ những ngôi sao và hố đen đầu tiên hình thành trong vũ trụ sơ khai.

Những hình ảnh đầu tiên trong công cuộc vẽ sơ đồ bề mặt Mặt Trăng

Camera tàu Lunar Reconnaissance Orbiter (LROC) của NASA đã chụp và lấy về những hình ảnh đầu tiên về Mặt trăng, bắt đầu cho nhiệm vụ vẽ sơ đồ bề mặt của hành tinh láng giềng gần nhất Trái đất.

Hình ảnh tuyệt đẹp của thiên hà Whirlpool

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố một hình ảnh tuyệt đẹp của thiên hà hình xoắn ốc M51, còn được biết đến với cái tên Whirlpool.

Hoạt động tốt, tàu thăm dò sao Hoả chưa thể trở thành rác vũ trụ

Năm năm trước, người ta cho rằng tuổi tác và trục trặc kĩ thuật khiến cho hai con tàu thăm dò sao Hoả là Spirit và Opportunity chỉ còn là rác thải vũ trụ. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, hai con tàu vẫn hoạt động khá tốt và vẫn tiếp tục gửi về trái đất những tấm ảnh chúng thu thập được.

Phát hiện chất phóng xạ trên mặt trăng

Dữ liệu do tàu thăm dò không gian Kaguya của Nhật Bản cung cấp cho thấy, có bằng chứng về sự tồn tại của uranium trên mặt trăng.

Tàu thăm dò Ulysses ngừng hoạt động

Sau 18 năm 9 tháng hoạt động, nó sẽ chấm dứt sứ mệnh vào ngày hôm nay 30.6.2009.

Nga phóng vệ tinh Mỹ vào quỹ đạo

Nga hôm qua đã phóng một tên lửa đẩy từ trung tâm vũ trụ tại Kazakhstan, mang theo vệ tinh viễn thông của Mỹ vào quỹ đạo.

Vết đen mặt trời: những mô phỏng mới nhất

Đã từ lâu, nguyên lý hoạt động bên trong của vết đen trên mặt trời luôn là một điều bí ẩn, nhưng ngày nay chúng ta đã có thể sử dụng máy tính để mô phỏng hoạt động của nó và quan sát rõ hơn.

Trạm thu ảnh vệ tinh Việt Nam đã sẵn sàng

Trạm thu ảnh vệ tinh sử dụng công nghệ viễn thám đầu tiên của Việt Nam (đặt tại Từ Liêm, Hà Nội) sẽ được Trung tâm Viễn thám quốc gia, Bộ Tài nguyên - Môi trường khánh thành vào đầu tháng 7 tới.

Dấu hiệu của nước trên vệ tinh sao Thổ

Các nhà khoa học vừa tìm thấy bằng chứng mới cho thấy một vệ tinh của sao Thổ có đại dương hoặc hồ nước mặn bên dưới bề mặt đóng băng của nó.

Phát hiện những ngôi sao mới sinh tại trung tâm thiên hà

Các nhà thiên văn học cuối cùng đã phát hiện được những ngôi sao mới sinh tại trung tâm đầy xáo động của thiên hà Milky Way.